fbpx
 

IEP EDU BLOG

Bài viết chia sẻ từ IEP EDU

LGBT có quyền gì khi đi du học Mỹ

Nếu bạn là một thành viên trong cộng đồng LGBT, bạn hãy tự bảo vệ bản thân khi đi du học Mỹ bằng cách nắm rõ quyền lợi của mình ở môi trường học đường. Tổ chức chuyên bảo vệ quyền và tự do của người dân Mỹ – Liên đoàn Tự do dân sự...

Nếu bạn là một thành viên trong cộng đồng LGBT, bạn hãy tự bảo vệ bản thân khi đi du học Mỹ bằng cách nắm rõ quyền lợi của mình ở môi trường học đường. Tổ chức chuyên bảo vệ quyền và tự do của người dân Mỹ – Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ có quy định những quyền lợi cơ bản của LGBT trong học đường, tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

LGBT có quyền được bảo vệ bởi Ban chấp hành nhà trường

Trong quá trình du học tại Mỹ, nếu bị người khác chế nhạo, bắt nạt thậm chí đánh đập vì kỳ thị giới tính, bạn được phép báo cáo việc này với Ban giám hiệu hoặc Trung tâm hỗ trợ sinh viên tại trường. Các trường Công lập Mỹ phải có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan tới việc xâm hại tinh thần, thể xác của những học sinh, sinh viên mang giới tính LGBT một cách công bằng so với các học sinh, sinh viên khác. Ban giám hiệu không được phép từ chối giúp đỡ các bạn LGBT chỉ vì kỳ thị giới tính, không có quyền bắt bạn phải thay đổi phong cách ăn mặc hay đổ lỗi cho bạn về mọi tình huống xảy ra.

Trong trường hợp bạn đã báo cáo tình hình lên nhà trường nhưng không nhận được sự hỗ trợ thì hãy liên hệ với văn phòng địa phương của tổ chức ACLU để được giúp đỡ.

LGBT có quyền được giữ kín tình trạng giới tính của mình

Ban chấp hành nhà trường không được phép tự ý công khai giới tính của bạn hay bất kỳ người LGBT nào khác nếu chưa có sự đồng ý của họ, kể cả khi bạn đã chủ động công khai giới tính với môi trường bên ngoài. Nếu có bất kỳ giáo viên, tư vấn, cán bộ nhân viên nào trong trường đe dọa sẽ công khai giới tính của bạn với người khác khi bạn chưa muốn làm thế thì hành vi của họ đã bị quy vào vi phạm pháp luật. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn hãy liên hệ ngay với tổ chức ACLU hoặc các tổ chức LGBT để được giúp đỡ.
LGBT có quyền được tự do thể hiện cá tính Ở nơi học tập, bạn hoàn toàn có quyền tự do thể hiện cá tính, bạn có quyền công khai giới tính nếu muốn mà không ai được phép ngăn chặn điều đó, bạn cũng được phép đề cập tới các vấn đề liên quan đến LGBT một cách công khai cũng như làm mọi việc để thể hiện quan điểm của mình về LGBT. Ban giám hiệu nhà trường chỉ được phép can thiệp tới hành vi của bạn nếu những việc bạn làm gây ảnh hưởng tới hoạt động học tập tại trường.

Bạn có quyền được thành lập câu lạc bộ về LGBT, ủng hộ LGBT

Nếu ngôi trường bạn học tại Mỹ cho phép thành lập những câu lạc bộ phi học thuật, bạn có thể thành lập câu lạc bộ LGBT của mình. Tất nhiên câu lạc bộ này vẫn sẽ phải tuân theo một số luật lệ của nhà trường, tuy nhiên câu lạc bộ của bạn vẫn sẽ được đối xử công bằng và không bị gây khó dễ. Nếu điều ngược lại xảy ra, nhà trường đang phạm luật và bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của ACLU để được bảo vệ.

Nếu bạn là một lesbian, bạn có quyền dắt bạn gái của mình đi dự tiệc, nếu bạn là một chàng gay, bạn cũng được quyền ứng cử vị trí Prom Queen. Bạn cũng có thể ăn mặc theo ý thích và phù hợp với giới tính, miễn là đảm bảo lịch sự.
Lưu ý khi bị phân biệt đối xử Nếu bạn đang cảm thấy mình đang bị đối xử bất công trong thời gian học tập tại Mỹ, hãy nhớ làm những điều sau:

  • Cư xử đúng mực: Dù có phải chịu sự thô lỗ từ người khác thì hãy cố gắng giữ bình tĩnh, nếu phản ứng gay gắt thì họ sẽ có cớ để chống lại bạn.
  • Lưu giữ bằng chứng: Những bằng chứng liên quan tới việc bạn bị đối xử bất công chỉ vì mình là LGBT cần được lưu giữ cẩn thận và đầy đủ để khi nhờ tới sự trợ giúp của nhà trường, trường hợp của bạn sẽ được giải quyết sớm và triệt để.
  • Hãy kêu cứu khi gặp nạn: Ngoài tổ chức ACLU Mỹ còn rất nhiều đội nhóm và câu lạc bộ khác cũng ủng hộ và bảo vệ cộng đồng LGBT, vì vậy nếu gặp khó khăn, đừng ngần ngại liên hệ với đơn vị gần nhất.
  • Không nên đặt niềm tin quá nhiều vào Ban giám hiệu nhà trường: Không phải trường nào cũng sẽ đảm bảo 100% quyền lợi của LGBT hay hiểu rõ luật Nhân quyền để bảo vệ bạn, vì vậy nếu cảm thấy bất công, hãy tự tìm hiểu và liên hệ tới các tổ chức bảo vệ LGBT để được trợ giúp.

Là một thành viên của cộng đồng LGBT, khi đi du học Mỹ hay bất cứ quốc gia nào, bạn hãy nhớ tìm hiểu về quyền lợi của mình để không phải chịu bất kỳ sự đối xử thô lỗ, bắt nạt hay đánh đập vào chỉ vì khác biệt giới tính nhé. Chúc bạn sớm hòa nhập vào môi trường mới!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

©2024 Công ty cổ phần giáo dục và di trú IEP Vietnam | IEP Education Vietnam