fbpx
 

IEP EDU BLOG

Bài viết chia sẻ từ IEP EDU

Tại sao giáo dục ở Singapore lại được đánh giá là hàng đầu Châu Á

Singapore được ví như con rồng Châu Á, là đảo quốc phát triển bậc nhất khu vực Á Đông. Đi liền với sự phát triển ấy là hệ thống giáo dục chất lượng hàng đầu. Singapore là điểm đến du học mơ ước của hầu hết các sinh viên Châu Á, trong đó có Việt...

Singapore được ví như con rồng Châu Á, là đảo quốc phát triển bậc nhất khu vực Á Đông. Đi liền với sự phát triển ấy là hệ thống giáo dục chất lượng hàng đầu. Singapore là điểm đến du học mơ ước của hầu hết các sinh viên Châu Á, trong đó có Việt Nam. Vậy tại sao giáo dục Singapore lại trở nên hot tới vậy?

Những ưu điểm của hệ thống giáo dục Singapore

Hệ thống giáo dục ở Singapore được xây dựng theo hướng hoàn thiện một cách linh hoạt, đa dạng nhằm tạo ra nhiều sự lựa chọn học tập phù hợp với sở thích, hướng đi của sinh viên. Giáo dục Singapore luôn tập trung khơi dậy và phát triển tài năng, giúp sinh viên tự tin và phát huy được khả năng của bản thân, đồng thời không ngừng tìm tòi, sáng tạo để sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, nhạy bén xử lý các vấn đề, hướng tới thành công.

Các trường học tại Singapore cung cấp những chương trình giảng dạy chất lượng, trao cho sinh viên cơ hội chuyển tiếp, liên thông lên một nền giáo dục khác, từ đó sinh viên sẽ được nhận bằng cấp từ các trường đại học nước ngoài nhưng chi phí vô cùng tiết kiệm khi ở Singapore.

Ngoài ra các tổ chức giáo dục tại Singapore thường có liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp lớn, mở ra cơ hội thực tập cho sinh viên trong thời gian đào tạo và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tổng quan về các cấp bậc học tại Singapore

Hệ thống giáo dục ở Singapore gồm giáo dục mầm non, tiểu học, phổ thông cơ sở, trung học/dự bị đại học, cao đẳng polytechnics, viện giáo dục kỹ thuật, trường đại học/sau đại học.

Hệ thống giáo dục mầm non

Chương trình này kéo dài 3 năm cho trẻ từ 3 – 6 tuổi. Các nhà trẻ ở Singapore đều do các doanh nghiệp và xã hội điều hành, có đăng ký đầy đủ với Bộ Giáo dục.

Trường tiểu học

Chương trình tiểu học ở Singapore kéo dài 6 năm, trong đó 4 năm học lớp 1 – 4 và 2 năm học định hướng lớp 5 – 6. Trong giai đoạn tạo nền tảng, học sinh sẽ học tiếng Anh, toán, âm nhạc, nghệ thuật, thủ công, thể dục và một số môn xã hội. Lớp 3 sẽ có thêm môn khoa học. Tới giai đoạn định hướng, các học sinh sẽ được xếp lớp theo khả năng, cuối năm lớp 6, các em sẽ trải qua kỳ thi tốt nghiệp tiểu học.

Trường phổ thông cơ sở

Học sinh phải học từ 4 – 5 năm chương trình phổ thông cơ sở dưới hình thức hai hệ, hệ đặc biệt, cấp tốc hoặc hệ bình thường. Hệ đặc biệt và cấp tốc kéo dài 4 năm để chuẩn bị nền tảng cho học sinh thi lấy bằng GCE “O” (Singapore – Cambridge General Certificate of Education ‘Ordinary’). Nếu học sinh học hệ bình thường thì có thể học văn hóa hoặc chuyên ngành kỹ thuật. Đối với học sinh học hệ bình thường, sau 4 năm sẽ thi lấy bằng GCE “N” (Singapore – Cambridge General Certificate of Education ‘Normal’) rồi học thêm 1 năm nữa để thi lấy bằng GCE “O”.

Các môn học ở bậc phổ thông cơ sở gồm Anh ngữ, toán, khoa học, nhân văn. Vào năm thứ 3 học sinh được chọn thêm môn phụ tùy thuộc vào phân ban các em học như nghệ thuật, thương mại, kỹ thuật…

Trường trung học/dự bị đại học

Sau khi hoàn thành bậc phổ thông cơ sở và được cấp bằng GCE “O”, học sinh được nộp đơn vào học tại trường trung học theo chương trình dự bị đại học với thời gian 2 năm hoặc học tại trường đào tạo tập trung theo chương trình dự bị đại học với thời gian 3 năm. Cả hai loại trường này đều chuẩn bị cho học sinh thi đại học, xây dựng nền tảng cho bậc đại học. Chương trình dự bị đại học gồm tiếng Anh nâng cao, tiếng bản xứ, và các môn học để chuẩn bị cho các em thi bằng GCE-A (Singapore-Cambridge General Certificate of Education ‘Advanced’ GCE ‘A’) như khoa học, nghệ thuật hay thương mại.

Trường Cao đẳng Polytechnics

Trường Cao đẳng ở Singapore cung cấp các khóa học thực hành đa dạng như cơ khí, kinh doanh, truyền thông, thiết kế, viễn thông, hàng hải, điều dưỡng, giáo dục mầm non, phim ảnh… Sinh viên có thể lựa chọn cho mình ngành học phù hợp với sở thích, định hướng từ trước.

Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng thường được các nhà tuyển dụng khá săn đón vì có thể làm việc ngay nhờ những kỹ năng thực hành được trang bị từ khi còn đi học, chương trình cao đẳng nặng về thực hành, ứng dụng hơn là học thuật, do đó sinh viên ra trường có điểm mạnh là hòa nhập ngay được vào môi trường việc làm.

Viện Giáo dục Kỹ thuật (ITE)

ITE là cơ sở đào tạo hệ sau phổ thông cơ sở dành cho các em học sinh mong muốn phát triển các kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật trong các ngành công nghiệp đa dạng. Bên cạnh việc cung cấp chương trình đào tạo toàn thời gian tại trường và các chương trình thực tập cho những học sinh vừa tốt nghiệp trung học, ITE cũng cung cấp các chương trình học bổ túc dành cho những người đang đi làm.

Trường đại học và sau đại học

Đại học tại Singapore mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội nghiên cứu và giành học bổng. Trường thường có ba chương trình giảng dạy là Cử nhân 3 năm, Thạc sỹ 1,5 năm và Tiến sỹ 3 năm. Bằng cấp Đại học của Singapore được công nhận trên toàn cầu.

Trường đại học quốc tế tại Singapore

Ngoài các trường địa phương, các trường đại học cấp quốc tế đã góp phần nâng cao đẳng cấp và phạm vi giáo dục cấp trên phổ thông ở Singapore. Các trường nổi danh có thể kể đến là Viện Công nghệ Georgia (tại Singapore với tên The Logistics Institute, Asia Pacific), Trường Đại học Johns Hopkins (tại Singapore với tên Johns Hopkins Singapore), Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) (tại Singapore với tên Singapore MIT Alliance), Trường Đại học Stanford (Mỹ) (tại Singapore với tên Singapore Stanford Partnership)… Học tại các trường này, sinh viên sẽ có cơ hội chuyển tiếp hoặc liên thông lên các nền giáo dục khác phát triển hơn nữa và nhận bằng cấp Anh, Úc, Mỹ…

Chương trình Tiếng Anh

Singapore được xem là đất nước của các trung tâm phát triển Anh ngữ hiệu quả và uy tín với chi phí rất hợp lý. Bên cạnh chương trình đào tạo đạt chất lượng quốc tế thì cơ sở vật chất phục vụ cho học tập và sinh hoạt tại các trường CĐ-ĐH ở Singapore luôn làm cho sinh viên cảm thấy hài lòng.

Tại các trường CĐ-ĐH, Học viện tư thục tại Singapore hầu hết đều có những khóa tiếng Anh để bồi dưỡng cho những bạn chưa đáp ứng đủ yêu cầu tiếng Anh đầu vào chính khóa, hoặc cho những đối tượng muốn nâng cao các kĩ năng tiếng Anh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

©2024 Công ty cổ phần giáo dục và di trú IEP Vietnam | IEP Education Vietnam