Site icon IEP EDUCATION

QUY ĐỊNH VIỆC LÀM THÊM TẠI CANADA

Làm thêm trong thời gian du học tại Canada cũng là một cách tốt để kiếm thêm thu nhập và trải nghiệm văn hóa địa phương. Dưới đây là một số quy định việc làm thêm tại Canada dành cho du học sinh cần nắm rõ.

QUY ĐỊNH VIỆC LÀM THÊM TẠI CANADA 

1. Thời gian làm việc:

Nếu như ở Mỹ chỉ cho phép sinh viên làm việc trong trường; hay tại Hà Lan cho phép làm thêm tối đa 10 giờ/tuần; hoặc tại Singapore chỉ cho phép sinh viên các trường công lập làm thêm thì tại Canada, sinh viên bất kể học ở trường cao đẳng hay đại học, công lập hay tư thục đều có thể làm thêm trong và ngoài trường 20 giờ/tuần trong năm học và toàn thời gian vào các kỳ nghỉ. Thậm chí, các bạn không cần phải xin giấy phép làm việc (work permit).

Trong thông báo ngày 7/10/2022, Bộ Di trú Canada cho biết nước này sẽ tạm thời bỏ quy định giới hạn giờ làm thêm đối với du học sinh kể từ ngày 15/11/2022-31/12/2023. Trong thời gian này, du học sinh có thể làm thêm giờ ngoài khuôn viên trường, nhưng vẫn phải tuân theo giới hạn tối đa cho phép theo tiêu chuẩn việc làm của tỉnh bang, thường là từ 40 – 48 giờ/tuần.

Đối với các kỳ nghỉ đông, nghỉ hè, hoặc nghỉ xuân, bạn được phép làm việc toàn thời gian trong thời gian nghỉ lễ.

2. Chính sách thuế

Bạn sẽ cần khai thuế thu nhập trong trường hợp nhận được bất kỳ nguồn thu nhập nào từ việc làm bán thời gian, vì sinh viên toàn thời gian không được miễn nộp thuế thu nhập ở Canada. Tất cả số tiền bạn nhận được, bất kể công việc đó là không thường xuyên, bán thời gian hay toàn thời gian đều được coi là thu nhập từ việc làm.

Các hình thức thu nhập chịu thuế khác bao gồm bất kỳ khoản lãi nào nhận được từ Kế hoạch Tiết kiệm Giáo dục đã Đăng ký (RESP). Ngoài ra, bạn sẽ được miễn thuế đối với các khoản thu nhập từ học bổng, học thuật, học bổng tài chính và trợ cấp.

Quy định việc làm thêm tại Canada dành cho du học sinh
Quy định việc làm thêm tại Canada dành cho du học sinh

Các công việc làm thêm ở Canada phổ biến dành cho sinh viên quốc tế

  • Biên tập viên nội dung: Công việc làm thêm này có mức lương trung bình lên tới 30 CAD/giờ nếu bạn có vốn tiếng Anh hoặc tiếng Pháp kèm theo khả năng viết lách và biên tập.
  • Giáo viên dạy nhạc: Nếu chơi thành thạo một loại nhạc cụ nào đó, bạn có thể vừa học vừa làm tại Canada với mức lương từ 24,04 – 26,37 CAD/giờ.
  • Phiên dịch: Là một đất nước đa ngôn ngữ, nhu cầu phiên dịch và dịch thuật tại Canada luôn dồi dào. Mức lương cho công việc này dao động từ 14 – 55 CAD/giờ.
  • Thiết kế website: Khả năng sáng tạo, biết sử dụng phần mềm thiết kế và coding cơ bản, bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ 24,6 CAD/giờ.
  • Tài xế lái xe: Khi có bằng lái xe sử dụng được ở Canada, bạn có thể tìm các việc lái xe với mức lương từ 18,38 CAD/giờ.
  • Bồi bàn: Công việc bồi bàn có mức lương khác nhau tùy từng nhà hàng và số tiền tip bạn nhận được. Đôi khi mức lương có thể lên tới 20 CAD/giờ.

Để thuận tiện hơn cho quá trình tìm việc làm thêm khi du học ở Canada, hãy tham khảo một số trang web việc làm Canada uy tín như: Indeed Canada, Glassdoor, Monster Canada, CareerBuilder Canada, Eluta.ca, Jobbank,…

Quy định việc làm thêm tại Canada dành cho du học sinh

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Điều kiện để du học sinh được đi làm thêm tại Canada

Điều kiện thứ nhất:

Học sinh phải có visa du học Canada dành cho du học sinh quốc tế, có Giấy phép học tập (Study Permit) thời hạn rõ ràng. Các đối tượng sinh viên được phép làm thêm phải đăng ký học các chương trình toàn thời gian có thời hạn từ 6 tháng trở lên tại các trường nằm trong danh sách DLI và nhận một trong các loại bằng cấp sau: diploma, certificate, degree. Đồng nghĩa với chương trình bạn theo học phải thuộc bậc sau phổ thông, chương trình học nghề hoặc đào tạo chuyên môn/chuyên ngành.

Điều kiện thứ hai:

Trên Giấy phép học tập (Study Permit) có ghi rõ rằng bạn được phép làm việc (“may accept emplyment” hoặc “may work”).

Điều kiện thứ ba: Phải đăng ký số SIN.

Sin viết tắt của Social Insurance Number nghĩa là số bảo hiểm xã hội. Sin gồm 9 chữ số dược chính phủ Canada cung cấp để bạn có thể làm thêm và hưởng được tất cả các phúc lợi và dịch vụ của chính phủ.

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ tìm được công việc phù hợp với bản thân, cũng như tuân thủ quy định tại Canada tránh những vi phạm không đáng có nhé.

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Exit mobile version