Site icon IEP EDUCATION

Những việc làm thêm tại Canada du học sinh cần biết

Khi đi du học Canada, một trong những vấn đề được nhiều sinh viên quan tâm chính là việc làm thêm. Mỗi người sẽ có những mục đích khác nhau khi đi làm thêm như: để thêm kinh nghiệm sống, trải nghiệm hoặc để trang trải 1 phần cuộc sống. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu những việc làm thêm tại Canada trong quãng thời gian du học, hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Một số quy định về làm thêm cho du học sinh Canada

Trước khi tìm những việc làm thêm tại Canada, bạn cần phải hiểu rõ luật quy định khi làm thêm với du học sinh tại đây. Canada cho phép sinh viên quốc tế được đi làm thêm tại đây để trang trải chi phí học tập. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để sinh viên quốc tế nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Nhưng, để được đi làm thêm, du học sinh cần phải đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện như sau:

  • Đầu tiên, về thị thực du học Canada phải có thời gian tối thiểu là nửa năm tại những trường chính quy tại Canada.
  • Thứ 2 là phải theo học ít nhất 6 tháng tại Canada.
  • Thứ 3 là phải có giấy phép của phòng quản sinh của nhà trường đang theo học.

Khi có đầy đủ những điều kiện trên, du học sinh sẽ được đi làm 20 tiếng/tuần trong thời gian học hoặc có thể là 40 tiếng/tuần trong kỳ nghỉ lễ. Những ngày nghỉ thì du học sinh cũng có thể được đi làm thoải mái.

Những công việc làm thêm tại Canada phổ biến dành cho du học sinh

Tùy theo từng vùng khác nhau, những việc làm thêm tại Canada dành cho du học sinh sẽ có mức lương dao động từ 10.50-13 CAD/tiếng. Mặc dù không quá cao nhưng cũng đủ hỗ trợ trang trải một phần chi tiêu.

Một số công việc bạn có thể làm như:

1. Dắt chó đi dạo

Tại Canada, nghề dắt chó đi dạo là công việc rất phổ biến. Nhưng trước khi nhận việc, bạn hãy tham khảo về luật, bảo hiểm (nếu có) nhằm tránh bị phạt khi đi vào khu vực cấm.

Mức thu nhập trung bình: 16CAD/tiếng (với lượng thú cưng từ 3-5 con).

2. Bồi bàn

Đây là công việc được lựa chọn nhiều bởi các du học sinh khi đi làm thêm. Công việc tuy hơi vất vả nhưng mức lương rất phù hợp. Bạn sẽ được làm việc trong sự chuyên nghiệp, môi trường làm việc có nhiều điều để học hỏi. Thậm chí, trong khi làm thêm, bạn cũng được chủ cửa hàng nuôi ăn.

Mức thu nhập trung bình: 12.59 – 14.76 CAD/tiếng.

3. Thư ký hành chính/Dịch vụ khách hàng

Có nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng dịch vụ muốn tuyển du học sinh cho vị trí thư ký hành chính, dịch vụ khách hàng. Công việc của bạn là giải đáp thắc mắc, trả lời email, điện thoại từ khách hàng… Hoặc thậm chí là tham gia hỗ trợ hoạt động của trung tâm khi có yêu cầu.

Với công việc này, các du học sinh sẽ có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm trong việc quản lý, xử lý tình huống…

Mức thu nhập trung bình: Khởi điểm từ 14.67 CAD/tiếng.

4. Gia sư

Nếu bạn thực sự giỏi một bộ môn nào đó, bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc dạy gia sư bộ môn đó cho những học sinh có học lực yếu.

Mức thu nhập trung bình có thể lên đến 27 CAD/tiếng.

5. Ghi bài trên lớp

Công việc này chính là hỗ trợ những sinh viên bị khiếm thính hoặc thính giác có vấn đề được tiếp cận với bài giảng. Bạn sẽ gõ lại lời giảng, phát biểu, những tranh luận trong giờ học, giờ thí nghiệm, hội thảo… vào máy tính. Sau đó, phát chúng qua máy chiếu để người cần trợ giúp có thể tiếp cận với thông tin.

Mức thu nhập trung bình có thể lên tới 36 CAD/tiếng.

6. Làm ở nông trại

Tại nông trại, công việc của du học sinh chủ yếu là thu hái hoa quả, chăm sóc hoa, trồng rau…

6. Phụ làm nail

Đối với các bạn nữ khéo tay, bạn có thể xin làm công việc phụ giúp làm nail tại các spa làm đẹp. Công việc này khá nhẹ nhàng nhưng mức lương cao và ổn định.

Bên cạnh đó, các bạn du học sinh có thể chọn các công việc làm thêm khác như lễ tân, bán hàng trong siêu thị, nhân viên quán café…

Vấn đề làm chui và hậu quả 

Việc đi làm thêm với du học sinh mang lại rất nhiều lợi ích không những trong việc hỗ trợ trang trải một phần cuộc sống mà còn thêm nhiều kinh nghiệm nữa. Nhưng tại Canada, có nhiều trường hợp du học sinh lựa chọn làm chui. Đây là hình thức làm thêm giờ để nhận thêm lương. Nhiều bạn muốn tích lũy thêm tài chính, coi việc làm thêm là phương pháp để duy trì cuộc sống.

Tuy nhiên, với chính sách về những việc làm thêm tại Canada, việc làm chui là rất nguy hiểm và nhiều rủi ro, cụ thể:

Bạn sẽ phải nhận một mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu, bạn có thể bị bắt làm việc nặng, làm quá giờ… nhưng không được phép phản đối vì bạn đang làm trái luật.

Làm quá 20 tiếng/tuần sẽ khiến kết quả học tập của bạn bị ảnh hưởng bởi sự mệt mỏi sau khi làm việc khiến bạn khó tập trung vào việc học. Khi kết quả học tập liên tục bị giảm sút, bạn có thể bị buộc phải thôi học do không đạt tiêu chuẩn của trường đề ra.

Nếu chỗ bạn làm chui bị kiểm tra đột xuất và không đưa ra được giấy tờ hợp pháp thì bạn sẽ bị trục xuất khỏi Canada. Bạn thậm chí sẽ không được quay trở lại đây trong một khoảng thời gian quy định theo luật pháp của Canada.

Việc sinh viên đi làm thêm tại Canada tuy được hỗ trợ với chính sách mở tốt nhưng pháp chế và những quy định cũng rất chặt chẽ. Với du học sinh, bạn hãy coi đây là một phương pháp hỗ trợ quá trình học tập, thêm kinh nghiệm. Hy vọng thông tin về những việc làm thêm tại Canada trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn một công việc phù hợp.

Hãy liên hệ ngay với IEP Education ngay hôm nay để được nhận hỗ trợ tư vấn chi tiết nhanh chóng, kịp thời nhất!

Exit mobile version