Site icon IEP EDUCATION

TOP NGÀNH NGHỀ ĐƯỢC ƯU TIÊN ĐỊNH CƯ TẠI ÚC

Top ngành nghề ưu tiên định cư tại Úc

Top ngành nghề ưu tiên định cư tại Úc

Người nhập cư có tay nghề là đòn bẩy giúp Úc cân đối cơ cấu và phát triển kinh tế, chuyển dịch sang ngành công nghệ chế tạo và dịch vụ. Người lao động nắm được thông tin top ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc sẽ giúp bạn có lựa chọn tốt nhất.

Ngành học của bạn nằm trong danh mục:

  • Ngành nghề ưu tiên (SOL)
  • Hoặc danh mục ngành nghề ưu tiên có bảo lãnh (CSOL)

Và đạt điều kiện về độ tuổi, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, bạn có thể nhận được thường trú nhân tại Úc bằng con đường du học tại Úc.

Định cư tại Úc
Định cư tại Úc

Top ngành nghề được ưu tiên định cư tại úc – Ngành chăm sóc sức khỏe

Nước Úc đang rơi vào thực trạng già hóa dân số ngày càng tăng. Thế nên, ngành chăm sóc sức khỏe là một ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước Úc.

Chính vì vậy, những ngành nghề liên quan đến điều dưỡng đều rất được săn đón sau khi sinh viên tốt nghiệp. Số lượng điều dưỡng viên tại Úc được dự đoán sẽ tăng khoảng 330,900 vào năm 2023.

Mức lương trung bình của ngành điều dưỡng là gần $80,000 AUD/năm. Sau từ 3 – 4 năm làm việc, các bạn có thể lên đến vị trí quản lý với mức lương từ $97,000 AUD/năm trở lên.

Cơ hội định cư ngành chăm sóc sức khỏe theo như danh sách đề cử định cư công bố thì:

  • Các vị trí như quản lý điều dưỡng hoặc nghiên cứu sinh ngành điều dưỡng: Yêu cầu mức điểm sàn là 65, và 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Úc.
  • Đối với vị trí thấp hơn như điều dưỡng viên: Bang NSW sẽ cần đến 85 điểm và 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Úc để xét duyệt hồ sơ định cư.
  • Các sinh viên quốc tế sau khi ra trường sẽ có từ 2 – 4 năm ở lại Úc để làm việc tích lũy kinh nghiệm.

Ngành giáo dục

Giáo viên hiện đang là ngành nghề có nhu cầu nhân lực ngày càng tăng. Trong đó, số lượng giáo viên cấp cao (Senior) đang thiếu hụt trầm trọng. Nhu cầu giáo viên có năng lực lãnh đạo đã tăng 1,907 % trong 3 năm qua. Mức lương cơ bản cũng lên đến 92,723 $ Úc.

Hàng năm, 800,000 trẻ em sử dụng các dịch vụ chăm sóc và giáo dục của Úc. Trong đó, khoảng 400,000 trẻ ở độ tuổi 3 – 5, và con số này tăng trung bình 24%/năm. Chính vì vậy, Úc luôn trong tình trạng thiếu hụt giáo viên mầm non trong những năm tới.

Khối ngành Nhà hàng – Khách sạn dễ dàng định cư tại Úc

Nước Úc sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch, vui chơi, giải trí hoàn thiện. Do đó, ngành du lịch và khách sạn tại Úc cũng rất thu hút sinh viên quốc tế đến du học. Nhóm ngành này cũng góp phần tạo nên khoảng 1.5 triệu việc làm mỗi năm.

Các công việc trong ngành du lịch – khách sạn thường có mức lương vô cùng hấp dẫn. Thu nhập của quản lý thường khoảng 10 – 18 triệu/tháng đối với những khách sạn cỡ trung. Những khách sạn – nhà hàng hạng 3 sao trở lên, thu nhập có thể đạt đến 2.000 USD/tháng.

Ngành công nghệ thông tin

Cách mạng 4.0 bùng nổ, phát triển mạnh mẽ đã gây tác động mạnh đến thị trường việc làm tại Úc. Các công ty công nghệ không ngừng mở rộng và phát triển. Nhiều lĩnh vực thực hiện đưa các sản phẩm công nghệ vào quy trình sản xuất và cung cấp dịch vụ. Chính vì vậy, sinh viên tốt nghiệp công nghệ tại Úc rất được săn đón.

Mức lương cho ngành nghề này cũng được tăng cao hàng năm. Năm 2018, mức lương trung bình của kĩ sư công nghệ vào khoảng: 76,830 $ – 107,311 $.

Ngành kỹ sư

Kỹ sư thuộc top các ngành có thu nhập cao nhất tại Úc Đây là ngành rất khát nhân lực lành nghề, có kỹ năng chuyên môn. Chính vì vậy, kỹ sư là nhóm ngành luôn nằm trong top ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc.

Kỹ sư (Engineering) là ngành vô cùng rộng lớn. Bạn có thể làm việc trong các môi trường liên quan đến khoa học, kinh tế, xã hội, xây dựng, cơ khí, điện – điện tử, máy móc, hóa học,…Sinh viên ra trường có thể xin việc làm đúng ngành nghề tại Úc. Mức lương trong ngành vô cùng hấp dẫn, trung bình hơn 60.000 AUD/năm.

Trong danh sách PMSOL, nghề kỹ sư chiếm đa số. Điều này cho thấy Chính phủ Úc và các tiểu bang luôn dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt tới nhóm ngành kỹ thuật này.

Ngành xây dựng

Nghề xây dựng thường có vị trí cao trong “Danh sách nghề nghiệp có tay nghề” (SOL – Skilled Occupations List).

Theo dự báo về việc du học Úc ngành nào dễ định cư:

  • Queensland dự kiến ​​sẽ có nhiều việc làm mới nhất so với phần còn lại của nước Úc
  • Tổng số 220.000 việc làm trong ngành xây dựng tại Queensland.
  • New South Wales đứng thứ hai với 190.000 việc làm.
  • Tiếp theo là Victoria với 180.000, Tây Úc với 150.000 và Nam Úc với 50.000.

Ngành xây dựng bao gồm: Hỗ trợ thiết kế, tổ chức, điều hành, giám sát và nghiệm thu các dự án xây dựng.

Các dự án thường thuộc ngành xây dựng dân dụng liên quan đến cuộc sống con người như chung cư, trung tâm mua sắm, bệnh viện, cơ sở vật chất công cộng,…

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này tại Úcdễ dàng lựa chọn nghề nghiệp lâu dài. Ngoài ra, có khả năng định cư rất cao nếu đáp ứng được các tiêu chí:

  • Chuyên môn nghiệp vụ
  • Trình độ tiếng Anh
  • Độ tuổi (25 – 40 tuổi),…

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Ngành quản trị – kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh (Business) xoay quanh việc vận hành, quản lý doanh nghiệp. Đây là top ngành được ưa chuộng và được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo dự đoán, nhu cầu nhân lực của ngành quản trị kinh doanh năm 2023 tại Úc sẽ đạt 196.000 lao động. Con số này tăng 9,3% so với 5 năm trước đó (theo Labour Market Information).

Thu nhập trong ngành business cũng rất hấp dẫn. Mức lương trung bình của một nhân viên quản lý kinh doanh có thể lên tới 110.000 AUD/năm.

Ngành hàng không

Ngành hàng không là một trong những ngành ổn định và mức lương cao nhất đối với các bạn trẻ Việt Nam.

Sinh viên học ngành hàng không có thể chọn rất nhiều chuyên ngành như:

  • Phi công
  • Kỹ thuật máy bay
  • Nhân viên điều hành
  • Tiếp viên
  • Dịch vụ sân bay,…đây đều là những vị trí “cần người” ở các sân bay và các hãng bay của Úc.

Đãi ngộ và trải nghiệm quốc tế của ngành hàng không luôn rất hấp dẫn. Có một công việc liên quan đến ngành hàng không thì sinh viên có thể tìm được công việc tốt ở cả Việt Nam và nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Úc.

Ngành nghề định cư tại Úc

Chính sách định cư Úc hấp dẫn du học sinh quốc tế 

Để ở lại làm việc và tiến tới định cư tại Úc, bạn phải có visa làm việc và thẻ thường trú nhân PR (Permanent Resident).

Lộ trình thông thường được sinh viên quốc tế lựa chọn khi du học Úc định cư:

  • Du học
  • Xin visa ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp
  • Xin PR để có quốc tịch Úc.

Sau khi giữ PR 1 năm và đã ở Úc được liên tục 4 năm gần nhất, bạn được quyền đăng ký để nhập tịch. Sau khi nhập tịch, bạn chính thức trở thành công dân Úc và có đủ mọi quyền bình đẳng như người Úc.

Những khu vực có chính sách áp dụng top ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc

Úc có 3 thành phố lớn là Sydney, Melbourne và Brisbane với nền kinh tế phát triển, giao thương nhộn nhịp, thị trường việc làm cạnh tranh.

Tuy nhiên, Chính phủ Úc luôn khuyến khích người lao động định cư tại vùng Regional (lãnh thổ nước Úc trừ 3 thành phố trên), triển vọng nghề nghiệp tại đây cũng cao hơn.

Đặc biệt, thành phố Perth của bang Tây Úc được đánh giá là có nhiều chính sách ưu tiên định cư diện tay nghề nhất, với các lợi thế:

  • Thành phố đáng sống thứ 6 trên thế giới (theo Economist Intelligence Unit năm 2021).
  • Không khí trong lành, thời tiết dễ chịu, ôn hòa.
  • Người dân tại Perth hiền hòa, thân thiện, mến khách.
  • Phúc lợi xã hội tốt.
  • Chi phí không đắt đỏ bằng các thành phố lớn khác.
  • Tỷ lệ thiếu việc làm thấp.

Ngoài Perth, bạn có thể chọn học các ngành thuộc danh sách những ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc ở các khu vực khác như Gold Coast, Cabramatta, Hobart. Nếu bạn chưa tự tin đưa ra quyết định, hãy liên hệ với IEP Education để nhận được thông tin phù hợp và cập nhật nhất nhé!

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Exit mobile version