ErrorException Message: Argument 2 passed to WP_Translation_Controller::load_file() must be of the type string, null given, called in /home/amxsjbzo/addondomain/iep.edu.vn/wp-includes/l10n.php on line 838
https://iep.edu.vn/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/sidecar/classes/ Thay đổi trong phân loại ngành nghề quốc gia NOC 2022 - IEP EDUCATION
Site icon IEP EDUCATION

Thay đổi trong phân loại ngành nghề quốc gia NOC 2022

RCC và ESDC sẽ thực hiện các thay đổi vào mùa thu năm 2022:

Canada đã giới thiệu NOC 2021 và hệ thống nhập cư sẽ kết hợp những thay đổi vào năm 2022.

Các Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) là một phần quan trọng của hệ thống nhập cư của Canada. Các ứng viên lao động có tay nghề cao và lao động nước ngoài tạm thời cần chứng minh kinh nghiệm làm việc của họ tương ứng với các yêu cầu của NOC của chương trình mà họ đang đăng ký. Ví dụ: Express Entry là cách chính để nhập cư vào Canada với tư cách là một công nhân lành nghề và các ứng viên cần chứng minh kinh nghiệm làm việc của họ thuộc cấp độ kỹ năng 0, A hoặc B của NOC là một trong những yếu tố đủ điều kiện theo Express Entry.

NOC là tài liệu tham khảo quốc gia về nghề nghiệp của Canada. Nó phân loại các hoạt động việc làm ở Canada để giúp hiểu bản chất của thị trường lao động Canada, điều hành các chương trình của chính phủ, thúc đẩy phát triển kỹ năng, thực hiện nghiên cứu và giúp Canada quản lý các chương trình nhập cư và lao động nước ngoài.

Cứ mười năm một lần, chính phủ liên bang tiến hành một cuộc sửa đổi lớn của NOC. Những thay đổi đối với NOC phản ánh những thay đổi đối với nền kinh tế Canada và thị trường lao động.

Vào tháng 9, Cơ quan Thống kê Canada và Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC) đã công bố NOC 2021.

NOC 2021 là kết quả cuối cùng của một quá trình quan trọng bao gồm các nghiên cứu, phân tích và đánh giá sâu rộng về nền kinh tế Canada.

Hiện tại, Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) , ESDC, các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada sử dụng NOC 2016 để điều hành các chương trình nhập cư và lao động nước ngoài. Trong một email gửi đến CIC News , IRCC giải thích rằng cả nó và ESDC sẽ không triển khai NOC 2021 cho đến mùa thu năm 2022.

Lý do cho điều này là chính phủ liên bang muốn cho các bên liên quan, bao gồm cả những người nộp đơn nhập cư, thêm thời gian để tìm hiểu về cách NOC 2021 có thể ảnh hưởng đến họ.

Tóm tắt những thay đổi chính:

ESDC tóm tắt những thay đổi đối với NOC 2021 như sau:

Cấu trúc bốn loại “cấp độ kỹ năng” hiện tại của NOC đã được đại tu và thay thế bằng một hệ thống sáu loại mới nêu rõ cấp độ Đào tạo, Giáo dục, Kinh nghiệm và Trách nhiệm (TEER) để tham gia từng nghề nghiệp. Cho đến nay, NOC đã có 4 cấp độ kỹ năng. NOC A đại diện cho các công việc có xu hướng yêu cầu trình độ đại học, NOC B đại diện cho các công việc thuộc các ngành nghề có kỹ năng hoặc yêu cầu bằng tốt nghiệp cao đẳng, NOC C đại diện cho các công việc yêu cầu kỹ năng trung cấp hoặc đào tạo theo công việc cụ thể và NOC D là các công việc lao động yêu cầu đào tạo công việc.

NOC 2021 sẽ sử dụng hệ thống phân cấp năm bậc để phân loại nghề nghiệp. Giờ đây, các nghề nghiệp sẽ có hệ thống mã hóa năm chữ số thay vì hệ thống bốn chữ số hiện tại.

NOC 2021 không còn sử dụng bốn danh mục loại kỹ năng (tức là, NOC A, B, C, D) và hiện có hệ thống TEER với sáu loại: 0, 1, 2, 3, 4 và 5.

TEER 0
  • Các ngành nghề quản lý.
 

TEER 1

  • Hoàn thành bằng đại học (cử nhân, thạc sĩ hoặc tiến sĩ); hoặc
  • Nhiều năm kinh nghiệm trong một nghề nghiệp cụ thể từ TEER loại 2 (nếu có).
 

 

TEER 2

  • Hoàn thành chương trình giáo dục sau trung học từ hai đến ba năm tại trường cao đẳng cộng đồng, viện công nghệ hoặc CÉGEP; hoặc
  • Hoàn thành chương trình đào tạo tập sự từ hai đến năm năm; hoặc
  • Các nghề có trách nhiệm giám sát hoặc đảm bảo an toàn đáng kể (cảnh sát và lính cứu hỏa); hoặc
  • Nhiều năm kinh nghiệm trong một nghề nghiệp cụ thể từ TEER loại 3 (nếu có).
 

 

TEER 3

  • Hoàn thành chương trình giáo dục sau trung học dưới hai năm tại trường cao đẳng cộng đồng, viện công nghệ hoặc CÉGEP; hoặc
  • Học nghề đào tạo dưới 2 năm; hoặc
  • Hơn sáu tháng đào tạo tại chỗ, các khóa đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc cụ thể với một số trình độ trung học cơ sở; hoặc
  • Nhiều năm kinh nghiệm trong một nghề nghiệp cụ thể từ TEER loại 4 (nếu có).
 

TEER 4

  • Hoàn thành chương trình trung học cơ sở; hoặc
  • Vài tuần đào tạo tại chỗ với một số giáo dục trung học cơ sở; hoặc
  • Nhiều năm kinh nghiệm trong một nghề nghiệp cụ thể từ TEER loại 5 (nếu có).
TEER 5
  • Trình diễn công việc ngắn và không có yêu cầu giáo dục chính thức.

Người nhập cư và lao động nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Đối với nhiều ứng viên nhập cư và lao động nước ngoài, NOC 2021 sẽ có ít hoặc không ảnh hưởng đến họ. Điều này là do bất chấp những thay đổi đối với NOC, kinh nghiệm làm việc của họ sẽ tiếp tục đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện cho chương trình nhập cư hoặc lao động nước ngoài mong muốn của họ. Mặt khác, những thay đổi sẽ giúp ích cho một số người nộp đơn trong khi làm tổn thương những người khác. Một số bây giờ có thể thấy mình đủ điều kiện cho các chương trình bổ sung vì kinh nghiệm làm việc của họ đã được phân loại lại. Những người khác có thể thấy mình không còn đủ điều kiện vì lý do tương tự.

Hiện tại vẫn chưa rõ những người nộp đơn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Các bên liên quan sẽ cần tiếp tục chờ IRCC và ESDC cung cấp thêm thông tin.

Công cụ Thống kê Canada này cho phép các cá nhân xem NOC hiện tại của họ tương ứng như thế nào với NOC 2021. Bảng dưới đây cung cấp chỉ báo về cách bốn cấp độ kỹ năng NOC đã được phân bổ lại trên sáu nhóm TEER mới.

NOC 2016 V1.3 Phân phối các nhóm đơn vị theo cấp độ kỹ năng NOC 2021 V1.0 Phân phối Nhóm Đơn vị theo TEER
TEER Loại 0 9%
Cấp độ kỹ năng A 28% TEER Loại 1 19%
Cấp độ kỹ năng B 42% TEER Loại 2 31%
Cấp độ kỹ năng C 24% TEER Loại 3 13%
Cấp độ kỹ năng D 6% TEER Loại 4 18%
TEER Loại 5 9%

Thống kê Canada giải thích rằng có hai lý do chính khiến mô hình loại kỹ năng được thay thế bằng hệ thống TEER. Đầu tiên, hệ thống TEER nhằm mục đích cung cấp rõ ràng hơn về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc cần thiết để làm việc trong một nghề nghiệp. Thứ hai, Thống kê Canada tin rằng mô hình loại kỹ năng tạo ra sự phân loại giả tạo giữa các công việc có kỹ năng thấp và kỹ năng cao. Việc triển khai TEER hy vọng sẽ giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về số lượng kỹ năng cần thiết cho mỗi nghề nghiệp.

Nguồn: CICNews

Biên dịch: MLAW/VC & IEP Education

 

Exit mobile version