Site icon IEP EDUCATION

BÍ KÍP XIN VIỆC DỄ DÀNG KHI KHI TỐT NGHIỆP TẠI NEW ZEALAND

Đối với những bạn sinh viên quốc tế đi du học New Zealand và sau đó mong muốn được định cư lâu dài tại đây thì vấn đề về xin việc làm rất quan trọng. Đây là yếu tố quyết định đến tương lai nghề nghiệp cũng như cuộc sống của bạn. Vậy làm thế nào để dễ dàng xin việc sau khi tốt nghiệp các trường ĐH/CĐ tại New Zealand? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Đối với những bạn sinh viên quốc tế đi du học New Zealand và sau đó mong muốn được định cư lâu dài tại đây thì vấn đề về xin việc làm rất quan trọng. Đây là yếu tố quyết định đến tương lai nghề nghiệp cũng như cuộc sống của bạn. Vậy làm thế nào để dễ dàng sau khi tốt nghiệp các trường ĐH/CĐ tại New Zealand? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Hiện nay, chính phủ New Zealand đang ngày càng tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế được học tập, làm việc và định cư tại đây.

Cụ thể, sau khi tốt nghiệp tại các trường ĐH/CĐ tại New Zealand, sinh viên quốc tế có thể được cấp visa làm việc với thời hạn 3 năm.

Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ được làm việc trong môi trường quốc tế cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân để dễ dàng xin định cư hơn.

Chủ động tìm kiếm việc làm

Tại New Zealand sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho các bạn. Có khoảng 70-80% công việc không được quảng cáo rộng rãi. Chính vì vậy, các bạn nên chủ động đi tìm việc không nền ngồi chờ “há miệng chờ sung”.

Để sàng lọc các ứng viên và tìm nhân viên phù hợp, các chủ lao động New Zealand thường sử dụng các công ty tuyển dụng hoặc đại lý, đặc biệt là cho các công việc chuyên môn và cấp cao.

Hai trang web phổ biến nhất cho người tìm việc ở New Zealand, bao gồm các trang web cụ thể của ngành nghề trên Careers New Zealand là www.trademe.co.nz, www.seek.co.nz. Các bạn có thể tham khảo danh sách ngành nghề đang tuyển dụng trên 2 trang này và tìm cho mình một công việc phù hợp.

Sau khi tìm được công việc phù hợp, các bạn nên tìm hiểu kỹ công ty đó cũng như thông tin cụ thể về công việc mà bạn ứng tuyển trước khi được mời đến phỏng vấn.

Rèn luyện sự tự tin

Nếu có chuyên môn và nghiệp vụ tốt mà không biết cách giao tiếp, không tự tin về bản thân mình thì bạn không thể nào thể hiện được khả năng cũng như hiệu quả công việc của mình.

Để rèn luyện được sự tự tin thì ngay trong quá trình du học, bạn nên tham gia nhiều các hoạt động cũng như các câu lạc bộ của nhà trường để được làm quen với nhiều bạn mới, và rèn luyện kỹ năng mềm

Hơn nữa, ở trên lớp các bạn nên tích cực tham gia đóng góp ý kiến khi có giờ làm việc nhóm hoặc xung phong là người thuyết trình để vừa rèn luyện tiếng Anh vừa giúp bạn tự tin hơn.

Khi tự tin thì lúc phòng vấn bạn cũng dễ dàng thể hiện được khả năng của mình trước nhà tuyển dụng cũng như dễ dàng trình bày ý tưởng trong công việc sau này.

Trau dồi kinh nghiệm ngay từ khi đi học

Đây chính là bí kíp của những người đã từng đi xin việc tại New Zealand sau khi tốt nghiệp. Trong quá trình học tập tại đây, sinh viên quốc tế được phép làm việc tối đa 20h/tuần. Đây không chỉ là cách để sinh viên kiếm thêm nguồn thu nhập chủ động cho mình mà quan trọng hơn là trong quá trình đi làm thêm bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm làm việc cũng như các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hiểu tâm lý khách hàng.

Hơn nữa, bạn cũng có thể tham gia các chương trình thực tập do nhà trường tổ chức hoặc tham gia tích cực các công việc tình nguyện. Đây vừa là cách mở rộng tầm nhìn, kết bạn và là cách để làm đẹp profile trong CV xin việc.

Còn nếu muốn làm một công việc đúng chuyên ngành đang học ở bên ngoài thì bạn có thể đăng ký xin làm tình nguyện viên một thời gian. Biết đâu trong thời gian làm việc bạn làm tốt sẽ được chủ lao động đánh giá cao và được mời về làm việc ngay sau khi tốt nghiệp thì sao.

Tạo mối quan hệ

Để xin được một công việc như ý muốn tại New Zealand sau tốt nghiệp thì việc mở rộng, tạo dựng mối quan hệ là điều rất cần thiết.

Nếu bạn chơi với nhiều người bạn mà họ cũng có ý định ở lại làm việc tại đây thì sau tốt nghiệp nếu họ tìm được công việc tốt mà bạn được tin tưởng sẽ được họ giới thiệu. Như thế cơ hội việc làm của bạn sẽ đến nhanh hơn mà ngay từ ban đầu bạn đã có cảm tình với nhà tuyển dụng.

Hoặc nếu trong quá trình học bạn có mối quan hệ tốt với các giáo viên, các giáo sư,… trong trường thì họ cũng là những người giới thiệu việc làm tuyệt vời cho bạn.

Chuẩn bị thật kỹ cho CV xin việc

CV chính là ấn tượng ban đầu về bản thân bạn đối với các nhà tuyển dụng. Nếu nộp hồ sơ online, thì việc bạn được phỏng vấn hay không chính là nhờ vào CV cũng như thư xin việc.

Đây chính là minh chứng phản ánh việc bạn là ai, bạn có khả năng gì, bạn có phù hợp với công việc mà công ty đang cần tuyển hay không.

Không phải công ty này bạn cũng dùng một form thư và một CV như ban đầu bạn đã thiết kế. Phải biết cách thay đổi linh hoạt cho mỗi trường hợp.

Rất nhiều bạn mặc dù có chuyên môn, khả năng và kinh nghiệm rất tốt nhưng vì không biết thể hiện như thế nào cho thật nổi bật ở CV và thư xin việc thì bạn cũng dễ “out” ngay từ vòng gửi mail.

Trước khi gửi CV và thư xin việc đến nhà tuyển dụng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ vị trí công việc mà bạn định ứng tuyển sau đó cũng phải tìm hiểu về lĩnh vực mà công ty đang làm để đảm bảo bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu của công việc.

Thậm chí, nếu không tự tin bạn có thể nhờ người có kinh nghiệm xin việc tại New Zealand kiểm tra trước khi gửi đi. Đó vừa là cách kiểm tra lỗi chính tả vừa là cách để họ đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn.

Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm thực tế

Chị Vũ Minh Huyền sang New Zealand học từ bậc THPT, sau đó chuyển tiếp lên Đại học Canterbury và tốt nghiệp năm 2005. Hiện tại chị đang làm Giám đốc tuyển sinh quốc tế khu vực Đông Nam Á cho một trường học tại New Zealand và chị đã chia sẻ bí quyết xin việc dễ dàng sau khi tốt nghiệp.

Chị chia sẻ rằng, khi mới sang New Zealand để du học, chị đã quyết định đi xin đi làm thêm: đầu tiên là làm thu ngân tại tiệm bánh sau thì làm thêm tại nhà hàng. Đây đều là những công việc khá vất vả nhưng giúp chị có thêm kinh nghiệm về giao tiếp, về văn hóa người bản xứ cũng như trau dồi thêm vốn tiếng Anh.

Khi còn là sinh viên ĐH ngoài làm thêm chị còn tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường. Nhờ đó mà chị tạo ấn tượng tốt với giáo viên và được trường nhận vào thực tập mảng giáo dục quốc tế

Dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy trong những năm ĐH mà sau tốt nghiệp, chị được nhận vào làm chính thức cho vị trí thuộc mảng giáo dục quốc tế tại trường.

Chị Huyền cho rằng, một trong những kinh nghiệm muốn chia sẻ đến các bạn sinh viên đó là, hãy tìm cách trau dồi kiến thức và mở rộng mối quan hệ ngay trong quá trình học. Trong quá trình thực tập, nếu được nên lựa chọn tập đoàn, công ty lớn để sau này hồ sơ CV sẽ gây ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng.

Đặc biệt, có một điểm mà các bạn cần lưu ý đó là, các nhà tuyển dụng New Zealand không chỉ quan tâm đến yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn đánh giá cao kỹ năng làm việc nhóm cũng như khả năng thích nghi với môi trường làm việc.

Việc được đi du học tại New Zealand đã là một may mắn và là một bước ngoạt quan trọng trong cuộc đời của mỗi sinh viên quốc tế. Nhưng nếu được ở lại định cư và xin được một công việc như ý muốn thì quả là một điều tuyệt vời.

Exit mobile version