Site icon IEP EDUCATION

Những sai lầm thường gặp của phụ huynh khi chọn trường cho con du học Mỹ

Chọn trường để du học là công đoạn quan trọng ảnh hưởng lớn tới cuộc sống du học của con trong tương lai. Chọn trường không đúng sẽ kéo theo rất nhiều hệ quả tiêu cực cho tương lai học tập của con sau này. Dưới đây là những sai lầm phụ huynh thường gặp khi chọn trường du học Mỹ cùng con, hãy cùng tìm hiểu để tránh lặp lại chúng như các bậc cha mẹ khác nhé!

Chọn trường, chọn ngành sát thời điểm chuẩn bị du học

Việc chọn trường, chọn ngành không phải sẽ xong trong một sớm một chiều, đây là bước có ảnh hưởng lớn tới tương lai của con trên hành trình du học, vì vậy phụ huynh và con nên cân nhắc sớm về trường và ngành học phù hợp để khi chuẩn bị hồ sơ chỉ việc nhắm tới.

Phụ huynh nên dành thời gian cho tìm hiểu và cập nhật tin tức tại các trang web trường hay tại hội thảo, triển lãm du học của các trung tâm tư vấn du học uy tín, sau đó hãy lên một danh sách các trường đại học phù hợp với mong muốn, khả năng của con cũng như tình hình tài chính của gia đình, đảm bảo có thể chi trả các khoản học phí và chi phí khác khi con đi du học tại đó.

Thúc giục con cái lựa chọn trường, ngành học theo ý mình, không quan tâm đến sở thích của con

Đừng chỉ biết giục giã, thúc ép con vào học tại ngôi trường, ngành học mình mong muốn, hãy tâm sự cùng con, tiếp cận tới mong muốn, sở thích của con, và cùng con tìm hiểu xem trường đại học nào có đào tạo ngành học mà con yêu thích, nhìn nhận ngành học đó có phù hợp với con hay không và xem xét khả năng tài chính của gia đình sao cho có thể chi trả. Nếu ép con đi theo hướng của phụ huynh, đây sẽ là giấc mơ của bố mẹ chứ không phải của con.

Những ngành nghề cha mẹ thích chưa chắc đã là những ngành nghề con có đam mê. Vì vậy hãy đồng hành cùng con để lựa chọn trường, ngành phù hợp dựa trên các tiêu chí về sở thích, năng lực học tập, khả năng phát triển trong tương lai và tình hình kinh tế của gia đình. Ví dụ, nếu con bạn có tài năng nghệ thuật, khiếu thẩm mỹ tốt thì có thể theo học các ngành liên quan tới nghệ thuật như thiết kế, đồ họa, kiến trúc, âm nhạc…

So sánh con mình với con nhà người ta

Nếu con không quan tâm tới danh tiếng của các trường đại học, bạn cũng không nên tạo sức ép lên con, hãy cùng con xác định và phát triển các kỹ năng nổi bật của bản thân, những tố chất, năng khiếu nhất định để xác định được ngành học, ngôi trường phù hợp với con, đặt nền móng cho tương lai của con sau này. Đừng nên đem con cái của bạn bè, người thân ra so sánh, gây cho con mặc cảm vô hình từ đó thiếu tự tin trên hành trình du học.

Không quan tâm đến tài chính

Du học Mỹ là một sự đầu tư đắt đỏ nhưng nhiều gia đình Việt có vẻ không quan tâm kỹ tới tài chính cho lắm. Vì vậy, phụ huynh khi chọn trường cần cân nhắc kỹ và tỉnh táo quyết định để không mắc phải sai lầm.

Lựa chọn trường đại học cho con du học tại Mỹ không phải quyết định dễ dàng, nhưng nếu bạn có một kế hoạch chi tiết và trao đổi thẳng thắn với con ngay từ đầu thì sẽ dễ dàng hơn để đưa ra quyết định.

Ngoài ra, phụ huynh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sớm xây dựng kế hoạch du học Mỹ cho con, tìm đến những địa chỉ tư vấn du học uy tín, cung cấp lộ trình chuẩn bị du học sớm sẽ giúp con tối ưu hóa lợi thế và xây dựng hồ sơ tốt để vào những trường đại học mà con mong muốn, đồng thời nhận được hỗ trợ tài chính/học bổng từ các trường đại học tại Mỹ.

Exit mobile version