Site icon IEP EDUCATION

Gợi ý trả lời phỏng vấn du học Mỹ

Phỏng vấn xin visa du học Mỹ là công đoạn “khó nhằn” mà bất cứ du học sinh tương lai nào cũng đều ái ngại và lo lắng. Với những gợi ý trả lời phỏng vấn dưới đây, bạn chắc chắn sẽ có được sự chuẩn bị cần thiết và tự tin hơn trước buổi phỏng vấn với Lãnh sự Hoa Kỳ

Trong cuộc phỏng vấn visa du học Mỹ với Lãnh sự, có một số câu hỏi kinh điển mà hầu hết các bạn học sinh, sinh viên đều đã từng trải qua. Nếu bạn đang chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin visa du học Mỹ, hãy ghi lại ngay để không ấp úng trước những câu hỏi này để du học Mỹ thành công nhé.

Vì sao bạn chọn du học Mỹ mà không phải các quốc gia khác?

Chẳng ai là không rõ nền giáo dục của Mỹ có sức hút như thế nào đối với sinh viên nước ngoài, hơn nữa họ lại là Lãnh sự quán. Vì vậy, câu trả lời của bạn không nên có nội dung chung chung, sáo rỗng và phải rõ ràng, dựa trên thực tế để đạt tính thuyết phục cao nhất. Một số câu trả lời bạn có thể tham khảo như sau:

Nói về hệ thống giáo dục nổi tiếng với nhiều trường đại học uy tín lọt top các trường tốt nhất trên toàn thế giới. Nền giáo dục Mỹ đào tạo ra hàng loạt người nổi tiếng, thành đạt, các tỷ phú, nhà khoa học đạt giải Nobel hơn bất cứ nước nào. Hãy thể hiện rằng nền giáo dục ở Mỹ sẽ giúp bạn phát triển được toàn diện năng lực của bản thân. Giáo dục Mỹ coi trọng tính ứng dụng trong giảng dạy, vì thế sinh viên bên cạnh việc học lý thuyết trên giảng đường còn được phát triển kỹ năng nghề nghiệp để khi tốt nghiệp có thể đi làm ngay.

Nói về văn hóa Mỹ, rằng bạn yêu thích đất nước nhiều sáng tạo và quyền tự do cá nhân được đề cao, người dân có quyền phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn của mình. Đồng thời môi trường học tập, sinh sống tại Mỹ rất lý tưởng cho du học sinh.

Nói về ngành học bạn đã chọn, có thể nêu lý do rằng tại quê hương bạn không có đào tạo ngành này, hoặc Mỹ là nơi đào tạo tốt nhất ngành bạn đã chọn. Nếu bị hỏi thêm rằng tại sao lại chọn Mỹ để học ngành đó mà không phải quốc gia khác, hãy cố gắng chỉ ra lý do chính đáng, có thể là bạn yêu mến đất nước Mỹ chứ không chỉ đơn giản đây là nơi đào tạo tốt nhất…

Vì sao bạn chọn trường đại học này?

Để trả lời được câu hỏi này một cách thuyết phục, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều về ngôi trường bạn chọn trước khi đăng ký, hãy nhớ rõ những điểm nổi bật mà ngôi trường này mang lại cho sinh viên, những thứ hạng của trường,… nói về chúng với sự háo hức, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng và niềm yêu thích nhất có thể để gây ấn tượng mạnh với Lãnh sự. Ngoài ra, bạn cũng có thể trình bày lý do chọn trường vì đó là recommend của một giáo sư/chuyên gia tại trường cũ của bạn.

Ai sẽ chi trả cho các chi phí trong suốt quá trình bạn du học tại Mỹ?

Mục đích của câu hỏi này là để xem bạn có nguồn hỗ trợ đủ mạnh hay không. Khi đã xác định đi du học, đặc biệt là du học Mỹ thì vấn đề tài chính là điều không thể không lưu tâm. Hãy thành thật trình bày về người bảo trợ cho bạn, những nguồn tài chính sẽ dùng để chi trả cho các khoản chi phí du học của bạn, Lãnh sự rất nhạy bén với những lời nói dối nên đừng để họ phát hiện ra, bạn sẽ bị đánh trượt và mất cơ hội xin học bổng đấy!

Kế hoạch của bạn sau khi tốt nghiệp tại Mỹ là gì?

Đây là một câu hỏi khá nhạy cảm vì chính sách nhập cư tại Mỹ khá khắt khe, do đó bạn cần nhớ phải chứng minh một cách thuyết phục rằng mình không đi du học Mỹ để định cư. Hãy thể hiện mấu chốt 3 điều: Bạn định hướng du học xong sẽ về nước, Bạn luôn muốn sống gần gia đình, Tài chính gia đình bạn đủ mạnh để chi trả các khoản trong thời gian bạn du học chứ không phải du học là cái cớ để bạn qua Mỹ làm việc chui. Bạn cần thể hiện được sự thuyết phục, thành thật của mình để lấy được cảm tình của Lãnh sự.

Tùy vào ngành học mà bạn chọn cũng như mục đích sự nghiệp sau này mà có câu trả lời phù hợp với người phỏng vấn. Ngoài việc thể hiện tình yêu với gia đình, bạn cũng nên trình bày kế hoạch cụ thể của mình khi về nước sao cho thật logic và thuyết phục. Việc bạn cho Lãnh sự thấy một kế hoạch cụ thể và chi tiết, tính toán kỹ như vậy sẽ khiến họ an tâm và tin tưởng bạn hơn.

Phỏng vấn xin visa du học Mỹ trên thực tế không phải quá khó như bạn tưởng. Chỉ cần chuẩn bị thật tốt, tâm lý thoải mái, vui vẻ và trả lời thành thật, lưu loát, không ấp úng là bạn có thể dễ dàng lấy được cảm tình của Lãnh sự. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ tự tin hơn trước buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn may mắn!

Exit mobile version