Site icon IEP EDUCATION

Thông tin hữu ích khi du học tại Edinburgh – Anh

Scotland nổi tiếng nhất là xứ sở đàn ông mặc váy (kilts), những món ăn được chế biến từ bao tử cừu (haggis) sẽ làm bạn kinh ngạc và giọng nói của họ có thể làm bạn bối rối và khá khó hiểu.

Nhưng chẳng bao lâu bạn sẽ nhận ra rằng trong khi Edinburgh là nơi có nhiều điều kỳ lạ và lập dị thì cũng có nhiều việc thú vị để làm và lịch sử hấp dẫn để bạn khám phá trong chuyến du học Anh của mình đấy.

Điều làm cho Edinburgh trở nên đặc biệt 

Có lý do để Edinburgh là nguồn cảm hứng cho các nhà văn, nhà làm phim và tác giả trong nhiều thế kỷ.

Với nét đặc trưng bất chấp thời gian làm bạn cảm thấy như bạn có thể bước vào một tiểu thuyết của Jane Austen nhưng cũng không ngừng cải tiến rất nhiều để trở thành một thủ đô hiện đại.

Dưới đây là những điều làm cho Edinburgh trở nên đặc biệt

Bất kỳ nơi nào bạn nhìn thấy cũng có ý nghĩa lịch sử

Ngồi trên một trong những hòn đá khổng lồ của thành phố (được gọi là “Castle Rock’) là Lâu đài Edinburgh; một pháo đài đã tồn tại hơn một ngàn năm và là một trong những nơi dễ bị tấn công nhất trên thế giới. ‘Black Dinner’ tại Lâu đài Edinburgh là nơi đã tạo ra nguồn cảm hứng cho phim Đám cưới đỏ của Trò chơi vương quyền. Lâu đài còn là địa điểm tọa lạc của Scottish Crown Jewels, tòa nhà cổ nhất của thành phố và có phong cảnh rất hấp dẫn.

Phong cảnh nối tiếp phong cảnh

Arthur’s Seat, là địa điểm trung tâm của một núi lửa đã ngừng hoạt động, vượt trên đường chân trời của Edinburgh. Nhìn từ đỉnh núi (bạn không phải đi bộ một đoạn đường quá dài nhưng phải mang giày phù hợp – nếu du khách mang giày cao gót sẽ cảm thấy rất hối tiếc), thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng một trong những cảnh tuyệt vời nhất của thành phố. Phong cảnh tại đây cũng phụ thuộc vào mùa, màu sắc thay đổi theo thời tiết (bạn sẽ nhìn thấy một thảm hoa vàng vào mùa xuân và màu trắng ảm đạm của băng giá vào mùa đông).

Lịch sử lâu đời

Trong quá khứ Edinburgh được biết đến như là ‘Auld Reekie’, (‘Old Smokey’ theo cách nói tiếng Anh của những người không phải Scotland). Tên này bắt nguồn từ các đám khói dày đặc từ những ống khói đã từng được sử dụng tại thị trấn lâu đời, và tại một nơi không mấy dễ chịu là Nor Loch, một hồ nước dưới chân Castle Rock.

Nor Loch đã từng được sử dụng để dẫn nước từ thị trấn cổ của Edinburgh, nơi mà người dân không có lựa chọn nào khác ngoài xả nước thải ra đường. May mắn thay, nước thải đã có đường thoát và chảy vào những khu vườn và một trạm xe lửa.

Truyền thống mới

Nếu bạn không quan tâm đến lịch sử thì sẽ có những món ăn ngon dành cho bạn (Bạn có thích ăn kem mè đen không? Hoặc là bạn nghĩ thế nào về lunch with a social conscience?), những điệu nhảy địa phương vô cùng vui nhộn và buồn cười có tên gọi ceilidhs (được phát âm là ‘kay-lee’), festivals most months, những quán rượu ấm cúng, những địa điểm đã tạo cảm hứng cho tác giả của Sherlock Holmes, filming locations (các địa điểm quay phim), UNESCO World Heritage Site (một di sản thế giới được UNESCO công nhận).

Harry Potter

Du học Anh tại Edinburgh, bạn không thể không nhắc đến Harry Potter. Tác giả JK Rowling đã viết rất nhiều tập truyện Harry Potter tại Edinburgh, và bạn có thể dễ dàng nhận ra nguồn cảm hứng từ những con người và địa danh trong những tập truyện này.

Có những nhân vật được đặt tên từ Greyfriar’s Kirkyard (có một ngôi mộ của Thomas Riddle và con trai ông ấy bắt nguồn từ tên Thomas Riddle, một McGonagall và một Moodie), các ngôi trường giống như lâu đài đã tạo cảm hứng về Hogwarts và những con đường quanh co với đầy các cửa hàng sẽ làm bạn liên tưởng rằng bạn đang đứng tại hẻm Diagon Alley. Và đương nhiên cũng có nhiều quán cà phê the cafés mà Rowling đã ngồi tại đó nhấm nháp một tách trà và cầm theo sổ tay để viết nên những câu chuyện.

Tại đây có vô số người nghiện truyện Harry Potter và sinh viên du học Anh cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ được thỏa mãn vì có nhiều cửa hàng bán khăn quàng cổ, áo khoác và mũ len của Hogwarts, các quán bar theo chủ đề phục vụ đồ uống được tạo cảm hứng từ Butterbeer và Firewhisky, trốn thoát khỏi các căn phòng thử thách bạn đánh bại Voldemort, một nhóm người địa phương ứng tác sẽ có buổi trình diễn theo chủ đề Harry Potter vào tối Thứ năm hàng tuần và có nhiều cửa hàng bán các mặt hàng của thế giới phù thủy.

Giải mã tiếng lóng của người Scotland

Ngay khi bạn vừa đến Edinburgh, bạn sẽ gặp (hoặc nghe) phương ngữ tiếng Anh ở Scotland (có dấu hiệu ‘Haste ye Back’ tại sân bay mà có nghĩa là ‘sớm trở lại’). Các câu nói này tương tự với Tiếng Anh nhưng thật sự là tiếng địa phương. Ngoài ra, còn có tiếng Gaelic, đã có từ rất lâu nhưng được sử dụng nhiều hơn tại các cao nguyên và các đảo.

Điều này có thể làm các tân sinh viên du học Anh cảm thấy hơi lúng túng, nhưng chẳng bao lâu bạn sẽ có thể biết được một vài từ lóng, và người địa phương sẽ không cảm thấy phiền khi giải thích cho bạn về các từ ngữ (nếu bạn thắc mắc một cách lịch sự). Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có thể nói được giọng của người Scotland.

Sau đây là một số từ mà bạn có thể nghe thấy:

Aye

Có/Vâng

Nae

Không (bạn sẽ nghe từ này rất nhiều là ‘nae bother’, nghĩa là ‘không thành vấn đề’, và ‘cannae’ hoặc ‘canna’ nghĩa là ‘không thể’).

Guid

Tốt

Dug

Con chó

Coo

Con bò, chỉ được sử dụng bởi những người dễ mến của Cao nguyên Coo.

Ye

Bạn

Tae

Đến

Auld

Cổ/cũ – bạn có thể nhìn thấy từ này trong một đêm Hogmanay (hoặc đêm giao thừa nếu bạn muốn sử dụng tên khác tiếng Scotland) Auld Lang Syne (tác giả Robert ‘Rabbie’ Burns được kỷ niệm vào tháng 1 hàng năm bằng Burns Night (nếu bạn đã từng mơ thấy món bao tử cừu, thì sự kiện này sẽ dành cho bạn).

Taps Aff/Taps Oan

Tops Off/Tops On. Đây là từ mà bạn phải biết. Nếu trời nóng và có nắng tại Edinburgh (khoảng 20°C), thì ngay lập tức mọi người sẽ tìm nơi phơi nắng. Bạn có thể truy cập This website để biết khi nào thì thời tiết Taps Aff hoặc ‘Pish’.

Ragein’

Giận dữ/sự giận dữ/nổi điên về một điều gì đó.

Haar

Đây là một hiện tượng thời tiết khi có sương mù bao phủ từ Biển Bắc đến thành phố. Bạn có thể nhìn thấy sương mù lơ lửng trên nước làm cho cả thành phố trở thành một nơi ghê gợn bởi vì sương mù che phủ cả đường chân trời.

Tham gia các sự kiện văn hóa của Edinburgh với chi phí thấp

Bạn sẽ không phải đi đâu xa tại Edinburgh nếu muốn tìm kiếm các địa điểm văn hóa, bạn có thể hòa mình vào âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực và trang phục truyền thống Scotland hoặc tham gia vào các lễ hội mang tầm quốc tế.

Thời gian diễn ra các lễ hội

Tháng 8 hàng năm Edinburgh sẽ tổ chức sáu lễ hội chính thức six official festivals (và một vài lễ hội không chính thức). Điều này có nghĩa là thành phố đang không đồng lòng với những người trình diễn, các nghệ sĩ và du khách.

Thành phố sẽ có nhiều hoạt động náo nhiệt, màu sắc và âm thanh (có cả pháo hoa mỗi đêm trong suốt lễ hội Edinburgh Military Tattoo tại Lâu đài Edinburgh) mang đến cho bạn một trải nghiệm kinh ngạc. Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ hàng ngàn người, nhiều quán bar và chợ bán thức ăn và dĩ nhiên là hàng tá buổi trình diễn.

Thành phố sẽ trở nên cực kỳ ồn ào, như có cả rừng người và tờ rơi (nhiều người sẽ cố gắng và phát cho bạn các tờ rơi – cũng tốt khi bạn có thể từ chối nhưng bạn cũng nên tỏ ra vui vẻ).

Có kế hoạch trước

Bạn hãy tìm hiểu cẩn thận về các địa điểm ăn uống bên ngoài bởi vì nhiều quán bar và nhà hàng sẽ tăng giá vào mùa cao điểm.

Vào tháng 8 bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn khi đến các nơi tại trung tâm thành phố bởi vì các phương tiện công cộng có thể bị trì hoãn và bạn phải mất thêm thời gian để đi bộ giữa những đám đông. Nếu bạn đang cư ngụ tại một nơi ở dành cho sinh viên thì bạn nên kiểm tra lại liệu bạn có thể ở lại trong suốt tháng hay không bởi vì sẽ có nhiều nhà không cho sinh viên ở lại trong các ngày nghỉ lễ của trường đại học và cho du khách thuê lại.

Nhiều người dân địa phương sẽ rời khỏi thành phố và có vẻ như bạn đã trở thành một người dân địa phương khi bạn bắt đầu phàn nàn về ‘sự lạc lỏng’.

Các mẹo nhỏ của người dân địa phương

Bạn sẽ tiêu tiền rất nhiều vào tháng 8, đơn giản vì bạn sẽ ra ngoài thường xuyên hơn, mua vé, đồ ăn và thức uống và thường phát điên vì những sự việc không tưởng.

Những bạn cũng có nhiều cách để tiết kiệm tiền; Free Fringe hiện hay được tổ chức tại nhiều địa điểm (mặc dù bạn cũng có thể đặt xuống một ít tiền cho người trình diễn), lễ hội Fringe Festival thường giảm giá cho những buổi trình diễn ‘tổng duyệt trước’ vào đầu tháng, mua vé một ngày được tặng thêm một ngày, các buổi trình diễn miễn phí, giảm giá cho sinh viên (thỉnh thoảng) và các vé sẽ rẻ hơn khi gần đến giờ trình diễn (hãy tham khảo Half Price Hut). Nếu bạn quan tâm đến sự kiện Edinburgh Military Tattoo thì bạn nên đến xem buổi tổng duyệt vào đầu tháng có giá rẻ hơn là xem buổi trình diễn vào một ngày sau đó (và cả hai hoàn toàn giống nhau – các vé này sẽ giảm giá vào ngày 22/07).

Lễ hội The Edinburgh International Festival sẽ giảm giá 50% cho sinh viên đối với một số buổi trình diễn. Các sự kiện đường phố và các buổi trình diễn khác cũng sẽ là cơ hội để bạn thử trải nghiệm nhiều điều và giúp bạn đưa ra quyết định liệu bạn có muốn xem thêm hay không, hoặc nếu sự kiện đó không dành cho bạn.

Tham gia sự kiện văn hóa quanh năm

Đến gần cuối năm, sẽ có nhiều buổi trình diễn khác được tổ chức. Nếu bạn quan tâm đến hài kịch thì bạn hãy đến các câu lạc bộ như The Stand và The Monkey Barrel, nơi các diễn viên hài sẽ trình làng những tác phẩm mới đều đặn hoặc có các hoạt động hấp dẫn. Với các vé rẻ và quán bar có bán thức ăn, bạn sẽ có một đêm đi chơi chỉ tốn vài pound và xem nhiều hoạt động mà bình thường bạn phải tốn rất, rất nhiều tiền.

Tại đây có các tour lưu diễn âm nhạc thường xuyên từ London’s West End, cùng với Scottish Ballet và những buổi trình diễn của nhà hát The National Theatre.

Cách đối phó với thời tiết

Đây sẽ là tin không vui cho những người thích tuyết: không có nhiều tuyết tại Edinburgh.

Có nhiều ngọn đồi xung quanh thành phố (The Pentlands) và the Firth of Forth nghĩa là thành phố là nơi kín đáo có thể tránh được thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, trong khi Glasgow có thể bị bão tuyết hoành hành thì Edinburgh lại khô ráo (hoặc có thể có mưa).

Bạn có thể gặp khó khăn tại các cao nguyên và thậm chí chỉ là việc băng qua đường tại Glasgow. Vào mùa đông dĩ nhiên có thể có băng, vì vậy những đôi giày tốt và áo khoác ấm là những vật dụng cần thiết và bạn cũng có thể mua các món đồ quan trọng này tại đây (với giá rẻ tại một cửa hàng từ thiện hoặc tại một trong các cửa hàng bán quần áo ngoài trời trong thành phố).

Chuẩn bị cho cảnh tối tăm

Mọi người thường không thích mùa đông không phải vì nhiệt độ mà bởi vì thời gian có ánh sáng ban ngày rất ít (ngày ngắn nhất có ánh sáng là từ 8 giờ 45 sáng đến 3 chiều 30 chiều).

Nhiều người phải đối phó với việc thiếu nắng bằng cách bổ sung thêm thuốc Vitamin D. Bạn có thể mua được loại thuốc này tại hầu hết các hiệu thuốc và một vài siêu thị lớn với giá không đắt lắm. Thuốc này sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn bởi vì bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi khi thiếu nắng – bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc.

Kế hoạch đi chơi – trong vùng và đi xa

Khi thời tiết ẩm ướt, bạn sẽ có ý định đi ra ngoài, và thật may cho bạn khi Edinburgh có hệ thống xe buýt hoàn hảo great bus network. Bạn có thể lập kế hoạch trên một ứng dụng đơn giản và mua vé trên một ứng dụng khác hoặc mua vé trực tiếp (nhưng chỉ sử dụng tiền mặt và không sử dụng tiền lẻ, trừ trường hợp xe buýt sân bay) hoặc bạn cũng có thể mua vé xe buýt.

Nếu bạn có khả năng tài chính dồi dào hơn thì nên đăng ký đi du lịch đến Tây Ban Nha, Hy Lạp hoặc một nơi nào khác mà có ánh nắng mặt trời chiếu sáng rực rỡ. Giá vé máy bay vào tháng 5 và tháng 9 thường khá rẻ và thời tiết vẫn còn ấm áp. Nếu mọi thứ tại Sân bay Edinburgh đắt đỏ thì bạn có thể thử đến Glasgow. Bạn chỉ có thể di chuyển bằng xe lửa và xe buýt.

Bạn sẽ thấy phần lớn là mùa hè khi đến đây

Thực ra Scotland có một mùa hè với nhiều ngày nắng đẹp nhưng cũng có thể có một ngày mưa hoặc nhiều mây sau một ngày đẹp trời. Khi thời tiết mát mẻ, bạn có thể chỉ mặc áo thun và quần ngắn (bạn sẽ phải kinh ngạc với tiết trời ấm áp với nhiệt độ 21°C).

Có những khoảng thời gian ban ngày rất dài – vào đỉnh điểm mùa hè ánh sáng sẽ hiện diện từ 4 giờ 30 sáng đến 10 giờ tối, cùng với ánh sáng hoàng hôn/bình minh làm cho ban ngày càng dài hơn, nhưng bạn cũng sẽ tự ý thức được về thời gian và sẽ ăn tối lúc 9 giờ tối. Bạn nên trang bị cho mình mặt nạ mắt có chất lượng tốt (trong trường hợp phòng ngủ của bạn không có rèm ngăn sáng) và cân nhắc đến việc mua kính mát để sử dụng khi đi ra ngoài ban đêm, nhất là vào tháng 8 khi các câu lạc bộ mở cửa đến tận 5 giờ sáng, miễn là bạn có thể đi bộ về nhà dưới ánh nắng ban ngày.

NHỮNG HỖ TRỢ MIỄN PHÍ TỪ IEP

IEP hiểu được những khó khăn của học sinh và phụ huynh khi chuẩn bị hồ sơ du học Anh và rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Nếu bạn muốn tìm hiểu điều kiện du học Anh trong thời gian tới, hãy liên hệ IEP để được giải đáp. Các dịch vụ hỗ trợ miễn phí từ IEP bao gồm:

Tư vấn chọn trường và khóa học phù hợp. Hỗ trợ các bạn HSSV nộp đơn xin nhập học cho trường và theo dõi tiến độ cho đến khi bạn nhận được thư xác nhận từ trường.

Bên cạnh đó, IEP sẵn sàng giới thiệu học bổng du học Anh từ 20 – 100% cho những học sinh đến làm hồ sơ tại IEP. Bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn bí quyết săn học bổng, thực hành phỏng vấn, hoàn tất hồ sơ xin visa du học Anh miễn phí với tỷ lệ hồ sơ thành công trên 95%.

IEP còn đồng hành cùng các học sinh trong việc tìm chỗ ở, đặt vé máy bay với mức phí ưu đãi, miễn phí sim điện thoại (UK), trang bị kỹ năng trước khi lên đường (Pre-departure session). Bạn sẽ được kết nối cùng chúng tôi trong suốt hành trình du học của mình.

Liên hệ IEP để bắt đầu tư vấn du học Anh ngay hôm nay!

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Exit mobile version