Site icon IEP EDUCATION

Lựa chọn chỗ ở khi du học Anh

Tìm kiếm chỗ ở phù hợp khi du học Anh là điều quan trọng và cần lưu ý khi bắt đầu hành trình du học. Sau đây là những thông tin bạn cần tham khảo.

Bạn có bốn lựa chọn chính khi tìm nơi lưu trú trong thời gian đi học. Tùy vào nhu cầu và ngân sách của mình, bạn có thể chọn thuê một căn hộ, sống trong ký túc xá trường, sống trong ký túc xá tư hoặc sống với gia đình người dân địa phương. Tuy nhiên, có khả năng bạn cũng sẽ cần tìm chỗ ở ngắn hạn như một khách sạn, nhà trọ hay nhà nghỉ có phục vụ điểm tâm khi bạn mới đặt chân đến đây.

Sống trong khuôn viên trường tại chỗ ở thuộc sở hữu của trường học, cao đẳng hay đại học của bạn (một ký túc xá), cuộc sống của bạn sẽ rất thuận tiện do bạn không cần di chuyển xa, ngoài ra bạn còn có cơ hội có thêm nhiều bạn mới. Đối với các ký túc xá do tư nhân quản lý thì tại đây, bạn sẽ sống trong những căn phòng đa chức năng như vừa có thể sử dụng làm phòng học, vừa có thể làm phòng ngủ. Ngoài ra trong ký túc xá tư còn có một nhà bếp/không gian sinh hoạt chung, tọa lạc gần các trung tâm thành phố hoặc các trường đại học.

Trong mọi lựa chọn về nhà ở thì việc tự thuê nhà được xem là giải pháp đem lại cho bạn sự riêng tư nhất nếu bạn muốn sống một mình, hoặc cho phép bạn chia sẻ chi phí lưu trú nếu bạn sống cùng bạn bè. Bên cạnh đó, ở nhà người dân có thể là lựa chọn tốt nếu bạn còn trẻ, vì bạn sẽ có được mọi sự thoải mái khi sống với gia đình người bản xứ.

Dù bạn đang cân nhắc giải pháp nào đi nữa, bạn cũng nên ghi nhớ:

  • Bạn sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền trong thời gian du học, đừng quên tính đến các chi phí phụ trợ như tiền đặt cọc thuê nhà hay các hóa đơn điện, ga, hoặc nước
  • Bạn có muốn ở gần trường không và bạn có muốn việc đi từ nhà tới trường dễ dàng nhất hay không.
  • Bạn muốn nơi mình ở gần những địa điểm nào, chẳng hạn như các trung tâm mua sắm, nhà hàng và các dịch vụ y tế.

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Có nhiều giải pháp lưu trú khác nhau cho bạn cân nhắc trên khắp nước Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland. Phổ biến nhất là:

  • Địa điểm lưu trú thuộc sở hữu của trường học, cao đẳng hay đại học, như trường nội trú
  • Ký túc xá do tư nhân quản lý
  • Địa điểm lưu trú cá nhân
  • Địa điểm lưu trú là nhà dân
  • Địa điểm lưu trú ngắn hạn
1. Ký túc xá (thuộc sở hữu của trường phổ thông trung học, cao đẳng hoặc đại học)

Bạn có thể được đề nghị sống trong một ký túc xá, nơi bạn sẽ chỉ có phòng ngủ riêng, còn các cơ sở vật chất như phòng ngủ, bếp,…thì bạn buộc phải chia sẻ cùng những sinh viên khác. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu như bạn muốn vừa tiết kiệm được tiền ăn ở, vừa có thêm nhiều bạn mới. Hầu hết ký túc xá do chính các trường đại học sở hữu và quản lý, nhưng nhiều ký túc xá cũng được điều hành bởi các công ty tư nhân. Một ký túc xá thường có một thành viên trong đội ngũ của họ sống ngay tại đó. Họ ở đó để giám sát và đảm bảo mọi hoạt động của ký túc xá sẽ diễn ra trôi chảy, đồng thời họ cũng chính là người sẽ đưa ra lời khuyên hoặc giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.

2. Ký túc xá do tư nhân quản lý

Đây thường là những phòng ngủ kiêm phòng học một người được sắp xếp thành những căn hộ với một nhà bếp/không gian sinh hoạt chung. Chúng là những ngôi nhà có an ninh tốt, là nơi sinh viên có thể an tâm học tập và giao lưu một cách thoải mái. Các khu kí túc xá này thường được bố trí gần các trung tâm thành phố hay các trường đại học và được trang bị đầy đủ hầu hết những thứ bạn sẽ cần đến, bao gồm mạng Internet không dây, và sử dụng chung các hóa đơn, nội dung bảo hiểm, không gian học tập và các khu sinh hoạt chung.

3. Địa điểm lưu trú cá nhân

Nhiều sinh viên du học Anh sống trong nhà do họ thuê riêng. Cách này đặc biệt phổ biến với sinh viên đang học năm hai trở lên. Các sinh viên có thể tự thuê một nơi nào đó cho riêng mình hoặc ở ghép với những sinh viên khác. Ở ghép là giải pháp phổ biến với các sinh viên ở Anh vì việc này góp phần giúp họ giảm chi phí khi du học và có thể họ sẽ có thêm niềm vui nếu như may mắn được sống cùng đồng hương tại nơi “đất khách quê người”. Nếu muốn thuê nhà, các sinh viên nên nghĩ đến những chi phí sinh hoạt (ga, điện và nước) và giấy phép sử dụng sóng truyền hình. Hầu hết nhà cho sinh viên thuê đều đã có đầy đủ tiện nghi, nhưng bạn có thể sẽ cần mua thêm những thứ như dụng cụ làm bếp và vật dụng cá nhân. Các chủ nhà và/hoặc nhân viên nhà đất thường sẽ yêu cầu bạn xuất trình những giấy tờ nhận diện quan trọng, chứng từ và các khoản đặt cọc như một phần của quy trình xin thuê nhà. Bất cứ một đại lý bất động sản nào cho cá nhân thuê cũng thường phải có ký hợp đồng.

4. Địa điểm lưu trú là nhà dân

Giải pháp “ở nhà dân” là khi một sinh viên quyết định sống cùng nhà với một gia đình người Anh. Hình thức ở nhà dân đặc biệt thịnh hành với các sinh viên đang theo học tiếng Anh và học sinh trẻ tuổi. Đó có thể là một giải pháp tuyệt vời để trải nghiệm văn hóa Vương Quốc Anh một cách trực tiếp. Bạn nên nói chuyện với trường học, trường cao đẳng hay đại học của mình để xem họ có thể thu xếp cho bạn việc này không, hoặc thử liên hệ những công ty như Hosts International và British Homestays.

5. Địa điểm lưu trú ngắn hạn

Khi bạn mới tới nước Anh, hoặc nếu bạn có người thân hay bạn bè đến thăm tại Anh, có thể bạn sẽ cần tìm nơi lưu trú ngắn hạn. Các khách sạn và nhà nghỉ có phục vụ điểm tâm (thường được gọi là “B&B”, hay nhà khách) đôi khi khá đắt đỏ, nhưng bạn vẫn có thể tìm được các chương trình giảm giá trên mạng. Nhà trọ thanh niên và nhà trọ dành cho người du lịch bụi thường rẻ tiền hơn; và một lần nữa, bạn có thể tìm thấy các địa điểm này trên mạng, hoặc trường của bạn có thể đề xuất các nhà trọ trong vùng cho bạn

Nếu bạn cần hỗ trợ trong việc tìm nơi lưu trú ở Vương Quốc Anh, hãy liên hệ với văn phòng nhà ở hoặc dịch vụ sinh viên tại trường đại học mà bạn theo học.

NHỮNG HỖ TRỢ MIỄN PHÍ TỪ IEP

IEP hiểu được những khó khăn của học sinh và phụ huynh khi chuẩn bị hồ sơ du học Anh và rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Nếu bạn muốn tìm hiểu điều kiện du học Anh trong thời gian tới, hãy liên hệ IEP để được giải đáp. Các dịch vụ hỗ trợ miễn phí từ IEP bao gồm:

Tư vấn chọn trường và khóa học phù hợp. Hỗ trợ các bạn HSSV nộp đơn xin nhập học cho trường và theo dõi tiến độ cho đến khi bạn nhận được thư xác nhận từ trường.

Bên cạnh đó, IEP sẵn sàng giới thiệu học bổng du học Anh từ 20 – 100% cho những học sinh đến làm hồ sơ tại IEP. Bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn bí quyết săn học bổng, thực hành phỏng vấn, hoàn tất hồ sơ xin visa du học Anh miễn phí với tỷ lệ hồ sơ thành công trên 95%.

IEP còn đồng hành cùng các học sinh trong việc tìm chỗ ở, đặt vé máy bay với mức phí ưu đãi, miễn phí sim điện thoại (UK), trang bị kỹ năng trước khi lên đường (Pre-departure session). Bạn sẽ được kết nối cùng chúng tôi trong suốt hành trình du học của mình.

Liên hệ IEP để bắt đầu tư vấn du học Anh ngay hôm nay!

LIÊN HỆ IEP EDU TƯ VẤN NGAY >>

Exit mobile version